การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง อ่านต่อได
สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส
ผู้รายงาน : นางสาวเอื้อมพร จุ้ยสำราญ
ปีที่รายงาน : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส จำนวน 30 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ระยะเวลา 14 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็น 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) แบบประเมินผลงานผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า :
1. ผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง มีเนื้อหาที่ให้ความรู้ มีภาพประกอบและสีสันสวยงาม มีการวัดผล ประเมินผลหลังชุดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละชุด
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส (ประกอบด้วย คำนำ จุดประสงค์การเรียนรู้ คำแนะนำสำหรับครู คำแนะนำสำหรับนักเรียน ขั้นตอนในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบ บัตรความรู้ บัตรกิจกรรม) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มี 6 ชุด คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ครอบครัวพอเพียง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หลีกเลี่ยงทุนนิยม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ชื่นชมทางสายกลาง ชุดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วางแผนการออมในชีวิต ชุดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง พิชิตงานอาชีพให้สำเร็จ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 81.33/86.11
3. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียน เรียนรู้จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้คอยให้คำแนะนำชี้แนะ ซึ่งผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ก่อนและหลังการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีผลการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับสูง ผู้เรียนมีความเห็นต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยมีความเห็นว่าผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้