LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง อ่านต่อได

usericon

ชื่อเรื่อง    :     การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
        สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
        ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส
ผู้รายงาน    :    นางสาวเอื้อมพร จุ้ยสำราญ
ปีที่รายงาน    :     2560

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส จำนวน 30 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ระยะเวลา 14 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็น 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) แบบประเมินผลงานผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการศึกษาพบว่า :
        1. ผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง มีเนื้อหาที่ให้ความรู้ มีภาพประกอบและสีสันสวยงาม มีการวัดผล ประเมินผลหลังชุดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละชุด
        2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส (ประกอบด้วย คำนำ จุดประสงค์การเรียนรู้ คำแนะนำสำหรับครู คำแนะนำสำหรับนักเรียน ขั้นตอนในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบ บัตรความรู้ บัตรกิจกรรม) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มี 6 ชุด คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ครอบครัวพอเพียง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หลีกเลี่ยงทุนนิยม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ชื่นชมทางสายกลาง ชุดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วางแผนการออมในชีวิต ชุดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง พิชิตงานอาชีพให้สำเร็จ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 81.33/86.11
        3. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียน เรียนรู้จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้คอยให้คำแนะนำชี้แนะ ซึ่งผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
        4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ก่อนและหลังการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีผลการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับสูง ผู้เรียนมีความเห็นต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยมีความเห็นว่าผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^