LASTEST NEWS

08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 07 พ.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 375 อัตรา - วุฒิ ปวช. - ปริญญาตรี เงินเดือน 10,340-18,350 บาท สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 8 - 14 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ ปีพ.ศ.2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง กรณีทดแทนลูกจ้างประจำเกษียณอายุและว่างโดยเหตุอื่นในระหว่างปี 07 พ.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 15 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567ประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่อง รายชื่อผู้สอบผ่านเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2567 07 พ.ย. 2567สพม.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (บัญชี ปี 2566, 2567) จำนวน 33 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 8-14 พฤศจิกายน 2567 06 พ.ย. 2567โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและ

usericon

ชื่อเรื่อง    : การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
        ศาสนาและวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
        โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส
ผู้รายงาน    :    นางสาวเอื้อมพร จุ้ยสำราญ
ปีที่รายงาน    :     2560

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตร 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) ทดลองใช้หลักสูตร 4) ประเมินและปรับปรุงหลักสูตร โดยทดลองใช้หลักสูตรกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส เป็นเวลา 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบ 3) แบบประเมินผลงานนักเรียน 4) แบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%)ค่าเฉลี่ย (x ̅ )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content analysis)

ผลการศึกษาพบว่า :
        นักเรียนและบุคคลที่เกี่ยวข้องมีความต้องการให้พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสาระเศรษฐศาสตร์ ที่มีเนื้อหาสาระสอดคล้องกับท้องถิ่น ได้แก่ ต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับการแปรรูปเกลือทะเล การบริการของศูนย์ส่งเสริมการแพทย์แผนไทย สหกรณ์ เศรษฐกิจพอเพียง สถาบันการเงิน ระบบสินเชื่อ ระบบภาษีอากร และต้องการรูปแบบการเรียนรู้โดยให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง นำผู้รู้ในท้องถิ่นมาร่วมสอน มีการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้จริง เน้นการประเมินจากการปฏิบัติจริง การตรวจผลงาน และให้นักเรียนประเมินตนเอง ผลการพัฒนาหลักสูตร พบว่า องค์ประกอบของหลักสูตร ประกอบด้วย ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง สาระการเรียนรู้ จำนวนคาบเรียน (เวลาเรียน) คำอธิบายรายวิชา หน่วยการเรียนรู้ แนวการจัดการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผนการเรียนรู้ ประกอบด้วย สถาบันการเงิน ระบบสินเชื่อ สหกรณ์ ระบบภาษีอากร เศรษฐกิจพอเพียง การผลิต การบริโภค และการบริการและการจัดทำผลงาน การประเมินองค์ประกอบของหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า มีความสอดคล้องและเหมาะสม ผลการทดลองใช้หลักสูตร พบว่า นำหลักสูตรไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีการสอนร่วมกันระหว่างผู้วิจัย และผู้รู้ในท้องถิ่น มีการไปศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ ผลการประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่มีการวางแผนการทำงาน ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น เป็นผู้ฟังที่ดี นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับสาระเศรษฐศาสตร์ ก่อนและหลังใช้หลักสูตร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 นักเรียนสามารถจัดทำผลงาน คือ แปรรูปเกลือทะเลได้ การทำแผ่นพับได้ นักเรียนเห็นด้วยปานกลางต่อหลักสูตร และเห็นว่าหลักสูตรช่วยเสริมการรักและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^