เผยแพร่ผลงาน
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอน
แบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางภัคจิรา มหานิล ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านน้ำช้างพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาน่าน เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่าน จับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึก การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอน แบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านน้ำช้างพัฒนา อำเภอ เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งใช้นักเรียนทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง
ผลการศึกษาพบว่า (1) ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 87.83/86.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ค่าความแตกต่างของคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ (3) ผลความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้เทคนิค การสอนแบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบบเอส ที เอ ดี (STAD) พบว่าโดยภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67)