เผยแพร่งาน ครูเบญจวรรณ พลคำ โรงเรียนมัธยมดงยาง
โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสาคาม
ผู้วิจัย นางเบญจวรรณ พลคำ
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อนำเสนอตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สังเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนและครูที่ปรึกษาประจำชั้น จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 10 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 คน ระยะที่ 2 การตรวจสอบตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้เทคนิคเดลฟาย กลุ่มผู้ให้ข้อมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ที่ใช้ในการตรวจสอบยืนยันตัวบ่งชี้ และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 คน ที่ใช้สอบถามความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของตัวบ่งชี้ เครื่องมือคือ แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม มี 3 องค์ประกอบ 67 ตัวบ่งชี้ จำแนก แต่ละด้านได้ดังนี้ ด้านทักษะทางความคิด ประกอบด้วย 20 ตัวบ่งชี้ ด้านทักษะทางจิตใจ ประกอบด้วย 23 ตัวบ่งชี้ และด้านทักษะทางสังคม ประกอบด้วย 24 ตัวบ่งชี้ และผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก
2. ผลการตรวจสอบความตรงตามโครงสร้างของตัวบ่งชี้พบว่า ตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมัธยมดงยาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นสอดคล้องกันทุกตัวบ่งชี้ ได้แก่ 67 ตัวบ่งชี้ ซึ่งมีค่ามัธยฐาน อยู่ระหว่าง 3.50-5.00 ค่าพิสัยควอร์ไทล์อยู่ระหว่าง 0.00-1.00 และมีความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก