รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ ม.2
ผู้ศึกษาค้นคว้า กันตพัฒน์ คำสิงห์วงษ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ศิลปะเป็นวิชาที่มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ การคิดเป็นเหตุเป็นผลถึงวิธีการทางศิลปะ ค้นหาศักยภาพ ความสนใจส่วนตัว ฝึกการเรียนรู้ การสังเกต อันเป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เห็นมุมมองของชีวิต แบบฝึกทักษะถือเป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านศิลปะของผู้เรียน ดังนั้น ผู้ศึกษาจึงมีแนวความคิดที่จะนำแบบฝึกทักษะมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์ให้กับนักเรียน ในการศึกษาครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 สาระทัศนศิลป์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการวาดภาพ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน เทศบาลวังสะพุง 2 บ้านบุ่งไสล่ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองวังสะพุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินทักษะการวาดภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบความแตกต่าง ระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนนทักษะการวาดภาพ ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยสถิติ t- test Dependent Samples
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.13/76.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 สาระ ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะการวาดภาพหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.28 S.D. = 0.59)
จากการผลศึกษาแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะนี้ สามารถส่งเสริมให้นักเรียนมีการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับทัศนศิลป์ และทักษะในการวาดภาพได้ดีขึ้น สามารถนำความรู้และทักษะดังกล่าวไปใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาตนเองในระดับสูงต่อไปได้