LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ ม.2

usericon

ชื่อเรื่อง                รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า     กันตพัฒน์ คำสิงห์วงษ์
ปีที่ศึกษา    2560
บทคัดย่อ
    ศิลปะเป็นวิชาที่มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ การคิดเป็นเหตุเป็นผลถึงวิธีการทางศิลปะ ค้นหาศักยภาพ ความสนใจส่วนตัว ฝึกการเรียนรู้ การสังเกต อันเป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เห็นมุมมองของชีวิต แบบฝึกทักษะถือเป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านศิลปะของผู้เรียน ดังนั้น ผู้ศึกษาจึงมีแนวความคิดที่จะนำแบบฝึกทักษะมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์ให้กับนักเรียน ในการศึกษาครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 สาระทัศนศิลป์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการวาดภาพ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน เทศบาลวังสะพุง 2 บ้านบุ่งไสล่ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองวังสะพุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินทักษะการวาดภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบความแตกต่าง ระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนนทักษะการวาดภาพ ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยสถิติ t- test Dependent Samples


ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.13/76.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 สาระ ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะการวาดภาพหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.28 S.D. = 0.59)
    จากการผลศึกษาแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะนี้ สามารถส่งเสริมให้นักเรียนมีการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับทัศนศิลป์ และทักษะในการวาดภาพได้ดีขึ้น สามารถนำความรู้และทักษะดังกล่าวไปใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาตนเองในระดับสูงต่อไปได้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^