LASTEST NEWS

08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 07 พ.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 375 อัตรา - วุฒิ ปวช. - ปริญญาตรี เงินเดือน 10,340-18,350 บาท สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 8 - 14 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ ปีพ.ศ.2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง กรณีทดแทนลูกจ้างประจำเกษียณอายุและว่างโดยเหตุอื่นในระหว่างปี 07 พ.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 15 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567ประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่อง รายชื่อผู้สอบผ่านเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2567 07 พ.ย. 2567สพม.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (บัญชี ปี 2566, 2567) จำนวน 33 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 8-14 พฤศจิกายน 2567 06 พ.ย. 2567โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ ม.2

usericon

ชื่อเรื่อง                รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า     กันตพัฒน์ คำสิงห์วงษ์
ปีที่ศึกษา    2560
บทคัดย่อ
    ศิลปะเป็นวิชาที่มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ การคิดเป็นเหตุเป็นผลถึงวิธีการทางศิลปะ ค้นหาศักยภาพ ความสนใจส่วนตัว ฝึกการเรียนรู้ การสังเกต อันเป็นพื้นฐานที่ช่วยให้เห็นมุมมองของชีวิต แบบฝึกทักษะถือเป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนประเภทหนึ่งที่นิยมนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะทางด้านศิลปะของผู้เรียน ดังนั้น ผู้ศึกษาจึงมีแนวความคิดที่จะนำแบบฝึกทักษะมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในสาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์ให้กับนักเรียน ในการศึกษาครั้งนี้จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 สาระทัศนศิลป์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการวาดภาพ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน เทศบาลวังสะพุง 2 บ้านบุ่งไสล่ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองวังสะพุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินทักษะการวาดภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และทดสอบความแตกต่าง ระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคะแนนทักษะการวาดภาพ ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยสถิติ t- test Dependent Samples


ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะศิลปะ รายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 ทัศนศิลป์ 3 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 79.13/76.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน ศ 22101 สาระ ทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะการวาดภาพหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.28 S.D. = 0.59)
    จากการผลศึกษาแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะนี้ สามารถส่งเสริมให้นักเรียนมีการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับทัศนศิลป์ และทักษะในการวาดภาพได้ดีขึ้น สามารถนำความรู้และทักษะดังกล่าวไปใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาตนเองในระดับสูงต่อไปได้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^