การพัฒนาห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom
1. ผลการวิเคราะห์ความสอดคล้องของเอกสารผลการประชุม สัมภาษณ์และการตอบแบบสอบถามความคิดเห็นได้ข้อสรุปว่า ผู้ตอบแบบสอบถามและสัมภาษณ์ส่วนใหญ่ต้องการให้มีการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิชา คอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้เนื้อหาหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมกราฟิก Paint 3D ร่วมกันการทำกิจกรรมด้วยการจัดกิจกรรมด้วยกระบวนกลุ่มคือ วิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด มาใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เนื่องจากมีความเหมาะสมกับ การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์ และบูรณาการการจัดกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ให้แก่ผู้เรียน ได้แก่ คิดคล่องแคล่ว คิดยืดหยุ่น คิดละเอียดลออและคิดริเริ่ม ร่วมกับการใช้ห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom เพื่อส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนในศตวรรษที่ 21 ด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีในการเรียนรู้มีเนื้อหาประกอบด้วย หน่วยที่ 1 พื้นฐานโปรแกรมกราฟิก Paint 3D หน่วยที่ 2 เครื่องมือวาดภาพคำสั่ง Brushes หน่วยที่ 3 เครื่องมือวาดภาพ คำสั่ง 2D shapes และการตกแต่งภาพวาด หน่วยที่ 4 เครื่องมือวาดภาพ คำสั่ง 3D shapesและการตกแต่งภาพวาด ระยะเวลาที่ใช้จำนวน 17 ชั่วโมง
2. ผลการสร้างห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มี 8 องค์ประกอบคือ 1) สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ 2) ผู้เรียน 3) ผู้สอน 4) ปฏิสัมพันธ์และการสื่อสาร 5) เนื้อหา หน่วยการเรียนรู้เรื่อง โปรแกรมกราฟิก Paint 3D 6) กลยุทธ์การเรียนการสอน การเรียนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิด 7) สื่อเทคโนโลยี ประกอบด้วย สื่อวัสดุ สื่ออุปกรณ์ และ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ 8) การวัดและประเมินผล ประเมินผลก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน
ผลการหาประสิทธิภาพของห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการนำแผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ไปทดลอง (Try out) กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างเพื่อหาประสิทธิภาพแล้ว เสนอผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน พิจารณา พบว่าผู้เชี่ยวชาญร้อยละ 80 เห็นสมควรว่าสามารถนำไปทดลองใช้จัดการเรียนการสอนได้
3. ผลการทดลองใช้ห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3.1 ประสิทธิภาพของห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อนำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.86/ 81.88 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3.2 ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3.3 ผลการเปรียบเทียบคะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ผลประเมินผลการใช้ห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
4.1 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4.2 ผลการประเมินห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน มีความเห็นว่าคุณภาพของห้องเรียนออนไลน์ Google Classroom ร่วมกับวิธีสอนแบบร่วมมือเทคนิคเพื่อนคู่คิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ รายวิชา คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
4.3 ผู้เรียนมีคะแนนความคิดสร้างสรรค์ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับดีมาก ผ่านเกณฑ์ที่สถานศึกษาตั้งเป้าหมายไว้ และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2558