ผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ร่วมกับการสอนแบบกลุ่มเทคนิค LT
ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ร่วมกับการสอนแบบกลุ่ม เทคนิค LT
เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางนภสร เกษมธรรมแสวง
โรงเรียน เทศบาล 3 (ปรางค์xxx่วิทยาคาร) เทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ร่วมกับการสอนแบบกลุ่ม เทคนิค LT เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ร่วมกับการสอนแบบกลุ่ม เทคนิค LT เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ร่วมกับการสอนแบบกลุ่ม เทคนิค LT เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางภาษา เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด ร่วมกับการสอนแบบกลุ่ม เทคนิค LT สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์xxx่วิทยาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะทางภาษา เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด และแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะทางภาษา ร่วมกับการสอนแบบกลุ่ม เทคนิค LT เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม และ 9 แผนการจัดการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20-0.80 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (pair)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ร่วมกับการสอนแบบกลุ่ม เทคนิค LT เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ 82.66/86.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.72
2. กลุ่มตัวอย่างที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ร่วมกับการสอนแบบกลุ่ม เทคนิค LT เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ร่วมกับการสอนแบบกลุ่ม เทคนิค LT เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.27
โดยสรุป การใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ร่วมกับการสอนแบบกลุ่ม เทคนิค LT เรื่องการอ่านการเขียนคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ในระดับมาก กล่าวได้ว่าสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้