LASTEST NEWS

08 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่ 8 - 14 พฤศจิกายน 2567 08 พ.ย. 2567“สพฐ. ประชุม ผอ.เขตพื้นที่ พร้อมเปิดตัว “OBEC Zero Dropout” เพื่อเด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาอย่างถ้วนหน้า” 08 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 91 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 07 พ.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 375 อัตรา - วุฒิ ปวช. - ปริญญาตรี เงินเดือน 10,340-18,350 บาท สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 8 - 14 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพฐ.แจ้งจัดสรรงบประมาณ ปีพ.ศ.2568 เป็นค่าจ้างบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง กรณีทดแทนลูกจ้างประจำเกษียณอายุและว่างโดยเหตุอื่นในระหว่างปี 07 พ.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 57 อัตรา - รายงานตัว 15 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567ประกาศ สำนักงาน ก.พ. เรื่อง รายชื่อผู้สอบผ่านเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2567 07 พ.ย. 2567สพม.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (บัญชี ปี 2566, 2567) จำนวน 33 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 07 พ.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท ตั้งแต่ 8-14 พฤศจิกายน 2567 06 พ.ย. 2567โรงเรียนอุบลปัญญานุกูล รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 2 อัตรา เงินเดือน 18,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 12 - 18 พฤศจิกายน 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ

บทคัดย่อ

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning Together เรียนรู้ร่วมกัน และ
บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย ศรินรัตน์ ขานพิมาย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
โรงเรียนตลาดไทรพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒ นาผลการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning
Together : LT เรียนรู้ร่วมกัน และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในการเรียนด้วยเทคนิค
Learning Together : LT เรียนรู้ร่วมกัน และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 3)
เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนที่เรียนด้วยเทคนิค Learning Together : LT เรียนรู้ร่วมกัน และ
บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
ตลาดไทรพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่เรียนรายวิชาการงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 32 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูลได้แก่ 1)
แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการ
เรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การใช้เทคโนโลยีออกแบบงานอย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่าตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง 2) แบบประเมินผลการทางาน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบ
สังเกตความสนใจและความตั้งใจในการทากิจกรรมของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ
ทดสอบทีแบบอิสระ (t-test Independent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาผลการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning Together เรียนรู้ร่วมกัน และ
บูรณการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Learning Together และบูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 จานวน 5 แผน 12 ชั่วโมง นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการทางการเรียนรู้สูงขึ้น ผลการหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning Together เรียนรู้ร่วมกัน และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทดสอบระหว่างเรียน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.94 และทดสอบหลังเรียนมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.09 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Learning Together และบูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนการสอน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 12.09 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 60.45 และ หลังการสอน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.22 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.10 แสดงว่า กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning Together เรียนรู้ร่วมกัน และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทาให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. กลุ่มตัวอย่างมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning Together เรียนรู้ร่วมกัน และบูรณการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.17
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^