บทคัดย่อ
บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย ศรินรัตน์ ขานพิมาย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
โรงเรียนตลาดไทรพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒ นาผลการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning
Together : LT เรียนรู้ร่วมกัน และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในการเรียนด้วยเทคนิค
Learning Together : LT เรียนรู้ร่วมกัน และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ 3)
เพื่อศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนที่เรียนด้วยเทคนิค Learning Together : LT เรียนรู้ร่วมกัน และ
บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
ตลาดไทรพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่เรียนรายวิชาการงานอาชีพและ
เทคโนโลยี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 32 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูลได้แก่ 1)
แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการ
เรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การใช้เทคโนโลยีออกแบบงานอย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่าตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียง 2) แบบประเมินผลการทางาน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบ
สังเกตความสนใจและความตั้งใจในการทากิจกรรมของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ
ทดสอบทีแบบอิสระ (t-test Independent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การพัฒนาผลการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning Together เรียนรู้ร่วมกัน และ
บูรณการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Learning Together และบูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในรายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 จานวน 5 แผน 12 ชั่วโมง นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการทางการเรียนรู้สูงขึ้น ผลการหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning Together เรียนรู้ร่วมกัน และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทดสอบระหว่างเรียน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.94 และทดสอบหลังเรียนมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.09 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Learning Together และบูรณาการกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี4 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนการสอน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 12.09 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 60.45 และ หลังการสอน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.22 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.10 แสดงว่า กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning Together เรียนรู้ร่วมกัน และบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทาให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. กลุ่มตัวอย่างมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Learning Together เรียนรู้ร่วมกัน และบูรณการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.17