ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 ครูเตชินี
โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย: นางสาวเตชินี สถิตย์เดช ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๑
(บ้านท่าตะเภา) อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมพร
ปีที่วิจัย: 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย จำนวน 4 ข้อ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองชุมพร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 5 ชนิด ดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสอนแบบเสาะหาความรู้ (5Es) ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 จำนวน 17 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบคู่ขนาน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดความคงทนในการเรียน โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบคู่ขนาน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.00/85.83, 87.20/85.67, 83.40/82.56 และทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย เท่ากับ 85.00/84.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความคงทนในการเรียน เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของนักเรียนระหว่างการทดสอบหลังเรียนกับหลังเรียนไปแล้ว 14 วันโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01
4.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 เรื่อง ภาคตัดกรวย โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar=4.42, SD.=0.70)