รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
5 ขั้น (5E) เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน :นางสาวชญาณ์นันท์ ธัญชนวรรธน์
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
(5E) เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1)เพื่อ
สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น
(5E) เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 และ3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 3 (ชาญวิทยา)สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์
จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 21คนเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
t – test แบบ dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5
ขั้น (5E) เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.94/93.00ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหา
ความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) เรื่อง ชีวิตและสิ่งแวดล้อมโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก