การพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ผู้รายงาน นายปรีชา ศรีระวรรณ์
ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดป่าเรไร ปฏิบัติหน้าที่ ที่โรงเรียนวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 36 คน มีสมมติฐานของการวิจัยว่า ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนทั้งสิ้น 36 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้รายงานรับผิดชอบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย โปรแกรมสำเร็จรูป เปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สถิติที่ใช้ คือ t – test แบบ dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการทดลอง หาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวก 6 ใบเรื่อง Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นได้ค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ E1/E2 เท่ากับ 82.57/92.19 และ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.81ซึ่งเป็นไป ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ สูงกว่า0.50 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 81
2. การเปรียบเทียบ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษที่เน้นกระบวนการคิดแบบหมวก 6 ใบเรื่อง Daily Life กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนซึ่งพบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้ชุด กิจกรรม อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01