บทคัดย่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้กราฟิก วิชาวิทยาศาสตร์
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิก วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อทดลองใช้ผังกราฟิก วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาทุ่ง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิก วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้ศึกษาได้ทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ผังกราฟิก วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารใช้ชีวิตประจำวัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ สถิติทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้กราฟิก วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ผลการศึกษา ดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิก สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ผังกราฟิก วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5