LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

บทคัดย่อ รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม

usericon

ชื่อเรื่อง    รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข

ผู้วิจัย        นางสาวเครือวัลย์ สงเล็ก
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดภูผามุข เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ปีวิจัย        ปีการศึกษา 2560


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข 3) ตรวจสอบรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข และ 4) ศึกษาผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข ก่อนนำออกเผยแพร่ต่อไป ประชากรที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียน จำนวน 55 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 290 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข มีค่าความเชื่อมั่น .9732 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข มีค่าความเชื่อมั่น .9346 และแบบสอบถามเพื่อการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข มีค่าความเชื่อมั่น .9754 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าเฉลี่ยร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และสถิติการบรรยาย

สรุปผลการวิจัย
    1. การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการจากผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) พบว่า ครูผู้สอนมีความต้องการใช้วิธีการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม 2) รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ที่สร้างมีชื่อว่า “PTME MODEL”(พีทีมี่โมเดล) ซึ่งมีองค์ประกอบ 4 ด้าน ประกอบด้วย องค์ประกอบที่ 1 ด้านการวางแผนงานวิชาการ (Plan : P) องค์ประกอบที่ 2 ด้านการจัดการเรียนการสอน (Teaching : T) องค์ประกอบที่ 3 ด้านการบริหารการเรียนการสอน (Teaching Management : M) และองค์ประกอบที่ 4 ด้านการวัดผลและประเมินผล (Measurement and Evaluation : E) โดยรวมผลการประเมินของผู้บริหารโรงเรียนพบว่า ทั้งรูปแบบและองค์ประกอบ มีความเหมาะสมและนำไปปฏิบัติได้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือ รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม รองลงมาเป็นด้านองค์ประกอบด้านการวางแผนงานวิชาการ ลำดับต่อมาคือ องค์ประกอบด้านการบริหารการเรียนการสอน องค์ประกอบด้านการจัดการเรียนการสอน และองค์ประกอบด้านการวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ
    3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2560 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทุกระดับชั้น สูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียน(ร้อยละ 70) โดยคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูอยู่ในระดับดีมาก คุณภาพการบริหารและจัดการอยู่ในระดับดี ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมอยู่ในระดับดีมาก
    4. รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งรูปแบบและองค์ประกอบทั้ง 4 ด้าน มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุด คือ รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม รองลงมาคือ องค์ประกอบด้านการวางแผนงานวิชาการ ลำดับต่อมาคือ องค์ประกอบด้านการบริหารการเรียนการสอน องค์ประกอบด้านการจัดการเรียนการสอน และองค์ประกอบด้านการวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ สามารถนำออกเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการได้ต่อไป




































ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^