ผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย ของนางทรงกลด
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร
ผู้รายงาน นางทรงกลด ธรรมเศก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1.เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย ชุด การอ่านและการเขียนอักษรนำพาเพลิน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๒ วัดตานีนรสโมสร มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย ชุด การอ่านและการเขียนอักษรนำพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย ชุด การอ่านและการเขียนอักษรนำพาเพลิน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีดังนี้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย ชุด การอ่าน และการเขียนอักษรนำพาเพลิน แผนการจัดการเรียนรู้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย ชุด การอ่านและการเขียนอักษรนำพาเพลิน แบบทดสอบวัตถุผลสัมฤทธิ์ ทักษะการเขียนอักษรนำพาเพลิน ที่มีค่า ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย ชุด การอ่านและการเขียนอักษรนำพาเพลิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติทดสอบ t-test (Dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย ชุด การอ่านและการเขียน อักษรนำพาเพลิน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ขั้นทดลองจริง มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50/80.45 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความคิดเห็น ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย ชุด การอ่านและการเขียนอักษรนำพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับดีมาก แสดงว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาภาษาไทย ชุด การอ่านและการเขียนอักษรนำพาเพลิน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นนี้ใช้พัฒนาการเขียนอักษรนำของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ