เผยแพร่ผลงานวิชาการ
เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นายอัสนัย เพชรใส
ปีที่ศึกษา พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเล่นฟุตบอลขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเล่นฟุตบอลขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเล่นฟุตบอลขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 30 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเล่นฟุตบอลขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเล่นฟุตบอลขั้นพื้นฐาน 7 แผน เวลา 14 ชั่วโมง(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายระหว่าง 0.23 – 0.72 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.85 และความเชื่อมั่น KR20 = 0.87 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเล่นฟุตบอลขั้นพื้นฐาน เมื่อนำผลมาวิเคราะห์เพื่อหาคุณภาพเครื่องมือ พบว่าแบบสอบถามความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบัค เท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเล่นฟุตบอลขั้นพื้นฐาน ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.86/82.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเล่นฟุตบอลขั้นพื้นฐาน ในระดับมากที่สุด