รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์
ผู้พัฒนา ว่าที่ร้อยตรีดุสิต นิลผาย
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
กิจกรรมฝึกทักษะการปฏิบัติด้านการวาดภาพระบายสี เป็นการจัดการเรียนรู้จากเรื่องที่ซับซ้อนน้อยไปจนถึงระดับที่มีความซับซ้อนมาก ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เป็นลำดับขั้นตอน ทำให้สามารถพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสี และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ควบคู่กันไปด้วย ในการพัฒนาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบสุ่มกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผน เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40 ถึง 0.62 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของผู้เรียน ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.09/81.87
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6777
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.61)
โดยสรุป การพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสีเชิงสร้างสรรค์ ชุด ศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล สามารถพัฒนาทักษะการวาดภาพระบายสีได้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาแบบฝึก มีความเหมาะสม ที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนต่อไป