รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงควบคู่กระบวน
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลง
ควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวจารุพิชญา พลิพันธ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
รายงานผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านยะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดประกอบเพลง ควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรังที่มีต่อการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดประกอบเพลง ควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 50 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง จำนวน 24 แผน 2. คู่มือการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาล
ยะรัง จำนวน 24 เพลง 3. แบบทดสอบ จำนวน 35 ข้อ เป็นแบบทดสอบชุดเดียวกันทั้งทดสอบก่อนและหลังการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดประกอบเพลง ควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง 4. แบบบันทึกพฤติกรรมความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด และ5. แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น การพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง ฉบับสถิติที่ใช้ ได้แก่ร้อยละ (%)ค่าเฉลี่ย(Arithimetic:Mean: ¯X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
ผลการทดลอง พบว่า
1.แผนการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบหลังการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดประกอบเพลง ควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลยะรังสูงกว่าก่อนการพัฒนา
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลยะรังที่มีต่อการพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดประกอบเพลง ควบคู่กระบวนการเรียนรู้ 4 ขั้น อยู่ในระดับมาก