: รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวเรา
ชื่อวิจัย : รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : อมราพร ซี่โฮ่ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๘ (อนุบาลฝันที่เป็นจริง)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา : 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ
เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวเรา ผู้วิจัยได้สุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) วิธีจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ได้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 33 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวเรา จัดการเรียนตามคู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ รวม 12 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน การทดสอบค่าที (t – test) ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.14/85.89 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวเรา รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวเรา อยู่ในระดับมาก