เผยแพร่ผลงาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางแพรวพรรณ คงเขียด
โรงเรียน อุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัยพัทลุง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยหน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 หน่วยที่ 2 เรื่อง สมการกำลังสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที ( t - test )และสรุปความเรียง พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 77.83/70.10
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 อยู่ในระดับมาก และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49