รายงานการพัฒนาชุดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล
วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ23104 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม
ผู้วิจัย นายทวีศักดิ์ มณีรัตน์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ23104 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน
ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
ท่าบ่อพิทยาคม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ23104 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม และ3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ23104 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม
ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการวิจัยกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนโรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ23104 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา
พ23104 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม และ3) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน
ด้วยชุดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ23104
โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
SPSS for Windows และวิเคราะห์ข้อมูลของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้สถิติทดสอบแบบ t - test แบบ dependent ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ23104 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.33/84.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐาน
กีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ23104 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอน
ทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล วิชาพลศึกษา รหัสวิชา พ23104 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน
ทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนท่าบ่อพิทยาคม ซึ่งโดยภาพรวมจัดอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13
คำสำคัญ : ชุดการเรียนการสอน ทักษะพื้นฐานกีฬาวอลเลย์บอล และรูปแบบการเรียนการสอน
ทักษะปฏิบัติของเดวีส์