รายงานผลอ่านเขียนเรียนสระโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT
เรื่อง อ่านเขียนเรียนสระ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT
ประกอบชุดกิจกรรม
ผู้รายงาน นางชุตินันท์ รัตนทิพย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” สังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำประสมสระ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบชุดกิจกรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง คำประสมสระ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบชุดกิจกรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำประสมสระ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 “อิสาณธีรวิทยาคาร” สังกัดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 47 คนซึ่ง ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สร้างขึ้นเองได้แก่ พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำประสมสระ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบชุดกิจกรรม จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำประสมสระ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบชุดกิจกรรม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าสถิติที (t - test) ผู้รายงาน สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
ผลของการศึกษาเพื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง คำประสมสระโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบชุดกิจกรรม สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำประสมสระ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบชุดกิจกรรม มีประสิทธิภาพ 81.02/ 82.34 ซึ่งไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำประสมสระ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบชุดกิจกรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง คำประสมสระ โดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบชุดกิจกรรม อยู่ใน ระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2