รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นม.1
ชื่อรายงาน: รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Attractive site in Mae Rim กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน: นางสาวอรณัชชา เตชะวงค์
สาระการเรียนรู้: กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
สถานศึกษา: โรงเรียนบ้านสะลวงนอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ปีที่ศึกษา: 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Attractive site in Mae Rim กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Attractive site in Mae Rim กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Attractive site in Mae Rim กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Attractive site in Mae Rim กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะลวงนอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Attractive site in Mae Rim จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample) และ E.I
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Attractive site in Mae Rim กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.32/82.05 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Attractive site in Mae Rim กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Attractive site in Mae Rim กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.67 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 67
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Attractive site in Mae Rim กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก