รายงานการพัฒนาบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD ฯ
เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายปรัชญา บุตรวงษ์ แหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาบทเรียนแบบเรียนบนเว็บโดยใช้เทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ 2. ศึกษาประสิทธิภาพของบนเว็บแบบเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามเกณฑ์ E1/E2 3. เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน ของผู้เรียนที่เรียนด้วย บทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD ที่พัฒนาขึ้น
4. ศึกษาระดับสมรรถนะหลักด้านการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียน หลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD 5. ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนแบบเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 32 คน คัดเลือกด้วยวิธีแบบสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เป็นกลุ่มตัวอย่าง 1 ห้องเรียน โดยใช้เครื่องมือ แบบประเมินบทเรียนแบบเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บ ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบประเมินสมรรถนะหลักด้านการใช้เทคโนโลยี และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าสถิติ t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อคุณภาพบทเรียนแบบเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บ อยู่ในระดับ มาก ( =4.41, S.D. = 0.50) 2. ประสิทธิภาพของบทเรียนแบบเรียนรู้ร่วมกันบนเว็บ เท่ากับ 86.30/83.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (80/80) 3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบเรียนรู้ร่วมกัน บนเว็บ มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผลการประเมินสมรรถนะหลักด้านการใช้เทคโนโลยี อยู่ในระดับมาก 5. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.72 , S.D.=0.46)