การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR วิชาสังคมศึกษา เ
ระหว่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม
ผู้วิจัย นางมยุรี เสนไสย
หน่วยงาน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR วิชาสังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR วิชาสังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR วิชาสังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR วิชาสังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม ตำบลลอมคอม อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 44 คน รูปแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experiment Research) ตามแบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) เอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR วิชา สังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) t-test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR วิชาสังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 91.60/87.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR วิชาสังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนร่วมกับเทคโนโลยี AR วิชาสังคมศึกษา เรื่อง เศรษฐกิจระหว่างประเทศ นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด