รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ
เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอรนุช คชลัย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนกวางโจนศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเว็บ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70 – 70 โดยใช้วิธีการหาประสิทธิภาพแบบ Double Percentage 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ เรื่อง ลำดับและอนุกรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บ เรื่อง ลำดับและอนุกรม
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัยธมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกวางโจนศึกษา อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย บทเรียนบนเว็บ แบบทดสอบ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. บทเรียนบนเว็บ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพของสื่อ ด้วยวิธีทวิเกณฑ์ (Double Percentage) เท่ากับ 81.25/75.25 นั่นคือ นักเรียนร้อยละ 81.25 ทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 75.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ
70 – 70
2. คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมากต่อบทเรียนบนเว็บ เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 3.75 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.80