รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
ชุด Food and Drinks ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนแม่ถอดวิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง
ชื่อผู้ศึกษา พรรธนอนงค์ จิตร์สว่างเนตร์ ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนแม่ถอด
วิทยา อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษา
ลำปาง เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinks ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinks ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึก ทักษะ การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinks ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่ถอดวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาลำปาง เขต ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา 2560จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่าน และ การเขียนภาษาอังกฤษชุด Food and Drinks ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทาง การเรียน จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Food and drinks สถิติที่ใช้ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพใช้ค่า / ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และความพึงพอใจใช้การแปลผล ค่าเฉลี่ย กับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
ผลการรายงานพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษชุด Food and Drinks ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 83.15/82.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ แสดงว่าแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีประสิทธิภาพ 80/80 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ภาษาอังกฤษชุด Food and Drinks มีคะแนนเฉลี่ย 18.61 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 60.03 และการทดสอบหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 26.04 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.81 คะแนน ตรวจสอบคะแนนที่เพิ่มขึ้นพบว่า นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 7.43 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 24.78 ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนแม่ถอดวิทยา ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมเท่ากับ 4.77ระดับความพึงพอใจมากที่สุด (µ = 4.77 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้