การพัฒนาผลการเรียน รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์
ชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายเฉลิมฤทธิ์ สมพงษ์
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนประทาย
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาผลการเรียน รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ โดยใช้ ชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียน รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนประทาย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ 2) ชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล และสถิติที่ใช้คือ 1) หาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยหาค่า E1/E2 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ โดยใช้สถิติ t–test และ 3) หาค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.62/81.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการเรียน รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมกลุ่มบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาเคมี เรื่องปิโตรเลียมและพอลิเมอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.91)