เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การเรียนการสอนแบบผสมผสาน ภูมิศาสตร์ ม.3
เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ
สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นายอกนิษฐ์ วงศ์จันทึก
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ส23103) ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ส23103) ให้มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงเกินเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ส23103) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองทะลอก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนทั้งสิ้น
16 คน แบ่งเป็นเพศชาย 11 คน หญิง 5 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง( Purposive sampling ) ด้วยเป็นกลุ่มที่ต้องการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)ชุดการสอน การเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอน การเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอน การเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นข้อสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ข้อ เป็นแบบมาตราวัด 5 ระดับ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 86.80/88.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ สอดคล้องกับสมติฐานของการศึกษา
2. การเรียนโดยใช้ ชุดการสอนการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนซึ่งมีค่าเท่ากับ 35.20 สูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนซึ่งมีค่าเท่ากับ 26.96 ซึ่งเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 63.19 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดการสอน การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( x̄=4.30 , S.D. = 0.63) และข้อที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุด คือ การเรียนด้วยชุดการสอนการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนเพิ่มขึ้น ( x̄=4.71 , S.D. = 0.45 ) รองลงมาคือ นักเรียนนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ ( x̄=4.67 , S.D. = 0.47 ) ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา