LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การเรียนการสอนแบบผสมผสาน ภูมิศาสตร์ ม.3

usericon

ชื่อเรื่อง    : การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน

เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ

สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้รายงาน : นายอกนิษฐ์ วงศ์จันทึก

ปีการศึกษา : 2560


บทคัดย่อ

จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ส23103) ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ส23103) ให้มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงเกินเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ส23103) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองทะลอก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนทั้งสิ้น

16 คน แบ่งเป็นเพศชาย 11 คน หญิง 5 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง( Purposive sampling ) ด้วยเป็นกลุ่มที่ต้องการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)ชุดการสอน การเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอน การเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอน การเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นข้อสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ข้อ เป็นแบบมาตราวัด 5 ระดับ

ผลการศึกษาพบว่า

1. การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 86.80/88.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ สอดคล้องกับสมติฐานของการศึกษา

2. การเรียนโดยใช้ ชุดการสอนการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนซึ่งมีค่าเท่ากับ 35.20 สูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนซึ่งมีค่าเท่ากับ 26.96 ซึ่งเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 63.19 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดการสอน การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( x̄=4.30 , S.D. = 0.63) และข้อที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุด คือ การเรียนด้วยชุดการสอนการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนเพิ่มขึ้น ( x̄=4.71 , S.D. = 0.45 ) รองลงมาคือ นักเรียนนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ ( x̄=4.67 , S.D. = 0.47 ) ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^