รายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด
รายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านขุนแม่นาย อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาในด้าน การจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านขุนแม่นาย เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาด้านการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านขุนแม่นาย และเพื่อศึกษาเรื่องความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใน การดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านขุนแม่นาย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ในปีการศึกษา 2555 จำนวน 139 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบสอบถามการดำเนินงานโครงการ แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตการสอน แบบประเมินผลการดำเนินงานโครงการ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านขุนแม่นาย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. การศึกษาการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการจัด การเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านขุนแม่นาย ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการปรับปรุงและพัฒนา ด้านการดำเนินโครงการ ด้านการนิเทศติดตามและประเมินผล และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผน (Plan) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ด้านการปรับปรุงและพัฒนา (Acting) ด้านการดำเนินโครงการ (Do) และ ด้านการนิเทศติดตามและประเมินผล
ด้านการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้และสังเกตการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถทำให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ/กระบวนการและคุณลักษณะครบตามตัวชี้วัดของหน่วยการเรียนรู้และเน้นสมรรถนะสำคัญที่หลักสูตรแกนกลางกำหนด สาระสำคัญกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดมีความสอดคล้องกัน มีความเหมาะสมของเครื่องมือ เกณฑ์การวัด และการประเมินผลการเรียนรู้ ส่วนผลการสังเกตการสอน พบว่า ครูให้ความสนใจนักเรียนอย่างทั่วถึง จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอน ทำให้เข้าใจง่ายและใช้ภาษาถูกต้อง มีการเร้าความสนใจของผู้เรียน อีกทั้ง มีการตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนระหว่างการสอนรวมทั้งเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามอย่างแท้จริง
2. ผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการ จัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านขุนแม่นาย พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยได้แก่ ด้านผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ครูมีความสามารถในการใช้สื่อเทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ ครูมีความสามารถด้านการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ด้านผลสำเร็จตามเป้าหมายโครงการ ด้านผลการดำเนินตามโครงการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้เพิ่มขึ้น และผลการศึกษาผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ (O-NET) พบว่า มีค่าเฉลี่ย ปีการศึกษา 2554 เท่ากับ 23.79 และมีค่าเฉลี่ยปีการศึกษา 2555 เท่ากับ 32.65 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ยกเว้นกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ สาระการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
3. ผลศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านขุนแม่นาย
พบว่า ในภาพรวมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการในระดับมาก