รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson)
เรื่องทักษะฟุตบอลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย : นายเฉลิม จันทร์หอม
ปีการศึกษา : 2560
รายงานวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องทักษะฟุตบอลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องทักษะฟุตบอลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความ พึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องทักษะฟุตบอลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านยะกัง) อ.เมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ทั้งนี้เนื่องจากคะแนนรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาไม่แตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามโดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องทักษะฟุตบอลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน รวมเวลา 17 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง ทักษะฟุตบอลเบื้องต้น เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องทักษะฟุตบอลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่อง
ทักษะฟุตบอลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.24/85.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องทักษะฟุตบอลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น เท่ากับ 0.80428 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 80.42
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านยะกัง) ที่เรียนด้วยโดยใช้แนวคิดของซิมพ์ซัน (Simpson) เรื่องทักษะฟุตบอลเบื้องต้น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก