การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักค่านิยมหลัก 12 ประการ
ด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ค่านิยมหลัก 12 ประการ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย นางพรนภา บุญมี
ปีการศึกษา 2560
สถานที่ โรงเรียนเทศบาลวัดเกษมจิตตาราม (อนุบาลศึกษาพัฒนาการ) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักค่านิยมหลัก 12 ประการของเด็กปฐมวัยด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1. เพื่อพัฒนาหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ค่านิยมหลัก 12 ประการ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 2. เพื่อประเมินระดับคุณภาพของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักค่านิยมหลัก 12 ประการ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ค่านิยมหลัก 12 ประการ 3. เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักค่านิยมหลัก 12 ประการ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ค่านิยมหลัก 12 ประการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลวัดเกษมจิตตาราม (อนุบาลศึกษาพัฒนาการ) อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่กำลังเรียนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 1 ห้องเรียน จำนวน 17 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ค่านิยมหลัก 12 ประการ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สร้างเสริมค่านิยมหลัก 12 ประการ แบบสังเกตคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักค่านิยมหลัก 12 ประการ แบบทดสอบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักค่านิยมหลัก 12 ประการ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test แบบ Dependent
ผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้
1. ผลของการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ค่านิยมหลัก 12 ประการ มีค่าเท่ากับ 86.47/87.94 สูงกว่าสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักค่านิยมหลัก 12 ประการ ของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 17 คน มีคะแนนเท่ากับ 13.73 จัดอยู่ในระดับดี
3. ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักค่านิยมหลัก 12 ประการ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ชุด ค่านิยมหลัก 12 ประการ พบว่า คะแนนหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สร้างเสริมค่านิยมด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพชุดค่านิยมหลัก 12 ประการ สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05