การพัฒนารูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางอุไรย์ เพ็งแก้ว
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน เทศบาลตำบล
เขาชัยสน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) สร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (4) ประเมินรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย (1) รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” จำนวน 3 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 เรื่องรุ่งอรุณที่สุโขทัย เล่มที่ 2 เรื่องสังคมวัฒนธรรมสุโขทัย และเล่มที่ 3 เรื่อง บุคคลสำคัญสร้างสรรค์วัฒนธรรม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยรูปแบบการสอน จำนวน 12 แผน รวม 15 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย (× ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าร้อยละ และค่าที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการสอน พบว่าประกอบด้วยข้อมูลในด้าน 1) การพัฒนาศักยภาพครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ 2) การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4) การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ 5) การส่งเสริมความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสร้างชิ้นงานด้วยทักษะกระบวนการกลุ่มในลักษณะ Active Leaning
2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ประกอบด้วยรูปแบบการสอน 5 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Lead – in) 2) ขั้นกิจกรรมกลุ่ม (Group) 3) ขั้นนำเสนอผลงานร่วมกัน (Present) 4) ขั้นสรุปผลและประเมินผล (Sum up and Evaluate) และ 5) ขั้นนำไปใช้ (Apply) รูปแบบการสอนมีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ 87.12/ 87.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการใช้รูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาณาจักรสุโขทัย” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30