ผลการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวละไม บุญกระโทก
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) กับกลุ่มควบคุมที่สอนแบบปกติ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียนและจับฉลากได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 2 ห้อง 58 คน ประกอบด้วย กลุ่มทดลอง (Ex) สอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 29 คน กลุ่มควบคุม (Co) สอนแบบปกติ จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน รวม 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้ t-test (Independents Sample) ที่ระดับ .01
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.99/87.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. คะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) กับกลุ่มควบคุมที่สอนแบบปกติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนหลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนหลังเรียนของกลุ่มควบคุมเท่ากับ 5.35 คิดเป็นร้อยละ 13.36
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D.= 2.69)