ผลการพัฒนาแบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางยุพา ช่างกล
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองตาคง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการสร้างสื่อและพัฒนาการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพและศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy English เพื่อศึกษาความพึงพอใจ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy English กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองตาคง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 จำนวน 30 คน กลุ่มตัวอย่างได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ทดลอง ประกอบด้วย แบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy English จำนวน 6 เรื่อง ได้แก่ Book 1 Nouns Book 2 Articles Book 3 Pronouns Book 4 Verb to be Book 5 Verb to do Book 6 Verb to have และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้ t-test (Dependents Sample)สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 83.90 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.56 ดังนั้น แบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy English มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.90/82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy English ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.5768 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 57.68 ซึ่งมีความก้าวหน้ามากกว่าร้อยละ 20 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy English หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกเรื่อง
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด Enjoy English โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D. = 0.79)