ายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคำ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้
เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้
เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสะแกราชธวัชศึกษา อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling ) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีจำนวน 8 เรื่องย่อย
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใช้ทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word รายวิชา คอมพิวเตอร์
เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ (E1/E2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยสถิติทดสอบความแตกต่างคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนกับก่อนเรียน ด้วยสถิติทดสอบค่า t–test แบบ dependent ค่าเฉลี่ย (x-bar ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ 80.67/81.17 ซึ่งเป็นไป
ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้
เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
การเรียนรู้ เรื่อง โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word รายวิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x-bar ) เท่ากับ 4.52 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.50