รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรื่องสาร และสมบัติของสาร
ผู้รายงาน นางสุทธิกานต์ เลขาณุการ
โรงเรียน อนุบาลสมุทรสงคราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ ว 16101
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรื่องสารและสมบัติของสาร มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรื่องสารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรื่องสารและสมบัติของสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรื่องสารและสมบัติของสาร
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 4 โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 42 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรื่องสารและสมบัติของสารจำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรื่องสารและสมบัติของสารจำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละความก้าวหน้าและเปรียบเทียบค่า t – test dependent
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรื่องสารและสมบัติของสาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.86/81.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรื่องสารและสมบัติของสาร มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน( ) เท่ากับ 14.24 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 1.46 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( ) เท่ากับ 24.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 2.24 ร้อยละความก้าวหน้า 33.81 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 25 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยทดสอบค่า t-test dependent พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะเรื่องสารและสมบัติของสาร โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.55 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.51