เผยแพร่ผลงานวิชาการ
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง วัฒนธรรมกับการอยู่ร่วมกันในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีจุดมุ่งหมายการวิจัยเพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง วัฒนธรรมกับการอยู่ร่วมกันในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง วัฒนธรรมกับการอยู่ร่วมกันในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 3. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุด การสอน เรื่อง วัฒนธรรมกับการอยู่ร่วมกันในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง วัฒนธรรมกับการอยู่ร่วมกันในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา อำเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 30 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและการทดสอบหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. ชุดการสอน เรื่อง วัฒนธรรมกับการอยู่ร่วมกันในสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง วัฒนธรรมกับการอยู่ร่วมกันในสังคม (ส31101) สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรมกับการดำเนินชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 17 ชั่วโมง 3. แบบประเมินชุดการสอน 4. แบบประเมินแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 5. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.25 – 0.75 และค่าอำนาจจำแนก อยู่ในช่วง 0.25 – 0.75 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 6. แบบวัดความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบกล่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน