ผลการใช้กิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์
ผู้รายงาน นางอาจารี บัวหลวง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนอายุ 4 – 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนอนุบาลหนองป่าครั่ง 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย คู่มือการใช้และแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ กิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าร้อยละความก้าวหน้า ผลการศึกษาสรุปได้ ดังนี้
ผลคะแนนจากแบบทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ในภาพรวม ก่อนการจัดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย 9.54 หลังการจัดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย 16.46 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน มีคะแนนร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ ร้อยละ 34.60
เมื่อพิจารณาทักษะการคิดวิเคราะห์เป็นรายด้าน พบว่า มีร้อยละความก้าวหน้าสูงตามลำดับ ดังนี้ ด้านการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ มีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 37.86 ด้านการวิเคราะห์หลักการ มีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 5.17 และด้านการคิดวิเคราะห์ความสำคัญ มีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 30.71