การพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอน SIPDE เพื่อเพิ่มศักยภาพครูวิทยาศาสต
ชื่อผู้วิจัย นายเกรียงไกร วุฒิมานพ
หน่วยงาน โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สำนักการศึกษา
เทศบาลนครนครศรีธรรมราช อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอน SIPDEเพื่อเพิ่มศักยภาพครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาความต้องการการนิเทศการสอน เพื่อเพิ่มศักยภาพครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอน SIPDEเพื่อเพิ่มศักยภาพครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช 3) ทดลองใช้รูปแบบการนิเทศการสอน SIPDE เพื่อเพิ่มศักยภาพครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศการสอน และ 4) ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการนิเทศการสอน SIPDE โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการจำเป็นการนิเทศการสอน ขั้นตอนที่ 2 สร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอน SIPDE ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการนิเทศการสอน และขั้นตอนที่ 4 ประเมินรูปแบบการนิเทศการสอน SIPDE กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 3 คน ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–6 จำนวน 18 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 ที่มีผลการเรียน ระดับ 3.5 ขึ้นไป จำนวน 60 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์สภาพปัญหาและความต้องการนิเทศการสอน 2) แบบประเมินรูปแบบการนิเทศการสอน 3) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบประเมินสมรรถภาพการนิเทศ ต่อการจัดการเรียนรู้ของครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติขั้นพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการการนิเทศการสอน SIPDE เพื่อเพิ่มศักยภาพครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ พบว่าผู้บริหารและครูผู้สอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ มีความต้องการการนิเทศการสอน ด้านความรู้พื้นฐานและวัตถุประสงค์ ด้านโครงสร้างขององค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ด้านกระบวนการนิเทศการสอน และด้านข้อบ่งชี้สภาพความสำเร็จ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.21)
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการนิเทศการสอน เพื่อเพิ่มศักยภาพครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ พบว่ารูปแบบการนิเทศการสอน ของโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ประกอบด้วยขั้นตอนกระบวนการของการดำเนินงานนิเทศการสอน 5 ขั้นตอน ที่เรียกว่า “SIPDE Model” ประกอบด้วย 1) ขั้นศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็น (Survey : S) 2) ขั้นให้ความรู้ก่อนการนิเทศการสอน (Information : I) 3) ขั้นวางแผนการนิเทศการสอน (Planning : P) 4) ขั้นปฏิบัติการนิเทศการสอน (Doing : D) และ 5) ขั้นประเมินผลการนิเทศการสอน (Evaluating : E)
3. ผลของการใช้รูปแบบการนิเทศการสอน เพื่อเพิ่มศักยภาพครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช สมรรถภาพการนิเทศการสอนต่อการจัดการเรียนรู้ของครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ด้านครูผู้สอน ด้านบรรยากาศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล โดยรวมผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับดี และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 หลังใช้รูปแบบการนิเทศการสอน สูงกว่าก่อนใช้รูปแบบการนิเทศการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศการสอน ของผู้บริหารและครูผู้สอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่ โรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.12)