การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เสียงในภาษาไทย
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน
ผู้ศึกษา นางสายฝน อุยนันทพิทักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา(CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน 1 จำนวน 16 แผน 2) บทเรียนการ์ตูน เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก(B) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.80 ,ค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ( )เท่ากับ 0.80 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.10/84.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .7523 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ .7523 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.23
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เสียงในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.83 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.16
โดยสรุปแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง เสียงในภาษาไทยกลุ่ม สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบซิปปา (CIPPA) ประกอบบทเรียนการ์ตูน มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการสอนเนื้อหาอื่น ๆ ต่อไป