LASTEST NEWS

29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่

usericon

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบจำลองซิป (CIPP Model) ได้แก่ ด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิตและผลกระทบ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 2 คน ครู จำนวน 19 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ สังกัดเทศบาลนครเชียงราย รวมทั้งหมด 28 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ใช้วิธีการหากลุ่มตัวอย่างตามxxxส่วนแบบง่าย ของประชากรตามรูปแบบของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) จากนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนในแต่ละระดับของชั้นประถมศึกษา ที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมตามโครงการเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ นักเรียน จำนวน 169 คน และผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 169 คน ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ สังกัดเทศบาลนครเชียงราย รวมทั้งหมด 338 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินโครงการโดยสอบถามทั้งหมด 5 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิตและผลกระทบ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา ซึ่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว ได้จากการวิเคราะห์แบบประเมินโครงการ ใช้คะแนนการประเมินแต่ละข้อ นำมาแปลความหมายข้อมูลโดยวิเคราะห์เป็นตัวเลข ส่วนแบบสัมภาษณ์ นำมาวิเคราะห์ข้อมูลแบบความเรียง ปรากฏผล ดังนี้
1. ด้านบริบท จากผลการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ว่า โครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก โครงการกำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของโรงเรียน สอดคล้องกับนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและแผนพัฒนาการศึกษาของชาติ ตรงกับความจำเป็นกับสภาพปัญหาของนักเรียนในปัจจุบัน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า สรุปผลการประเมินได้ว่า ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นว่า โรงเรียนมีการให้ความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ครูที่รับผิดชอบในการดำเนินงานมีจำนวนเพียงพอ มีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงาน งบประมาณ มีเพียงพอต่อการดำเนินการ วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินงานมีความเหมาะสม ปฏิทินการดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่กำหนด โรงเรียนมีการบริหารจัดการเกี่ยวกับโครงการเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพ
3. ด้านกระบวนการ จากผลการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นว่า โรงเรียนได้ดำเนินการตามปฏิทินการดำเนินการ เป็นไปตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ มีการวางแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน ครู บุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในวางแผนการดำเนินงานทุกกิจกรรมและเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด มีการประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานของ โครงการและนำผลการประเมินมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
4. ด้านผลผลิต จากผลการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ว่า ภาพรวมอยู่ในระดับดีมากผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน มีความคิดเห็นว่า นักเรียนได้รับการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างครบถ้วนและเป็นรูปธรรม รวมถึงการพัฒนาทักษะกระบวนการคิด ตามแนวทางการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
5. ด้านผลกระทบ จากผลการประเมิน สรุปผลการประเมินได้ว่า ภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน มีความคิดเห็นว่า นักเรียนมีพฤติกรรมในเชิงบวก เกิดกระบวนการพัฒนางานกิจกรรมนักเรียนที่เป็นรูปแบบใหม่เชิงสร้างสรรค์ ผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาได้รับประโยชน์จากโครงการในการร่วมมือกันระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน ชุมชน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^