รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูที่จัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูที่จัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาสภาพพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ (3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียน และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ที่พัฒนาขึ้น (4) เพื่อปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 คือ (1) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 คือครูและผู้บริหาร จำนวน 3 โรงเรียน โรงเรียนละ 3 คน มีจำนวนผู้ให้สัมภาษณ์ จำนวน 9 ท่าน โดยเจาะจงเลือก 3 โรงเรียนเป็นโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจากการศึกษาค้นคว้าพบว่าโรงเรียนที่เลือกนั้นประสบความสำเร็จในด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ประกอบด้วย (1) โรงเรียนเทศบาล 6 (2) โรงเรียนเทศบาล 7 และ (3) โรงเรียนเทศบาล 1 และกลุ่มเป้าหมายที่ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ ได้แก่ ครูของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ จำนวน 10 คน (2) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 คือ ครูโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ จำนวน 15 คน กลุ่มเป้าหมายที่ร่วมประชุมอิงผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษา นักวิชาการศึกษานิเทศก์ ครูผู้สอนที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษขึ้นไป จำนวน 15 คน (3) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 คือ ครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนวัดเทศบาล 7 ประจำปีการศึกษา 2558 ประกอบไปด้วย ครูผู้สอนจำนวน 8 คน นักเรียนจำนวน 19 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 3 คน รวมจำนวน 30 คน กลุ่มที่นำรูปแบบไปใช้จริงในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ ประจำปีการศึกษา 2559 ประกอบไปด้วย ครูผู้สอนจำนวน 10 คน นักเรียนจำนวน 299 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 9 คน (4) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 4 คือกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ ในการตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้องและความเป็นประโยชน์ซึ่งใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียน ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 34 คน ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ จำนวน 34 คน และครูวิชาการ จำนวน 34 คน นักเรียนในสังกัดเทศบาลนครเชียงรายจำนวน 102 คน การดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ ที่พัฒนาขึ้น ขั้นตอนที่ 4 ปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ เพื่อนำไปดำเนินการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินความสามารถในการเรียนรู้ ด้านการฟัง พูด อ่านและเขียนสื่อความหมาย เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วนำไปวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณทางสถิติหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติที (t-test) โดยมีผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพปัจจุบันพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ มี 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 รับนโยบาย ขั้นที่ 2 ไปเตรียมรบ ขั้นที่ 3 ยกทัพ ขั้นที่ 4 จับเชลย และขั้นที่ 5 เฉลยการพัฒนา (3) ผลการดำเนินงานก่อนและหลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ หลังการใช้รูปแบบมีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อนใช้รูปแบบแสดงว่าสามารถพัฒนาความสามารถด้านการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนได้ และ (4) รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการเป็นพลเมืองอาเซียนและผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 8 บ้านใหม่ มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้องและความเป็นประโยชน์โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก