การพัฒนาชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
ผู้รายงาน นางกาญจนา กุศล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล ๗ (ศิรินาวินวิทยา) สำนักการศึกษาเทศบาลนครลำปาง
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาล ๗ (ศิรินาวินวิทยา) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๓๕ คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มด้วยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ๑) ชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑ ชุด แบ่งเป็น ๗ เล่ม ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน