รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clea
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 5E
ผู้วิจัย : นางสาวยุพาพร สอนผัด
ปีที่วิจัย : พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) เทศบาลตาบลป่าแงะ อาเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ระหว่างก่อนการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และหลังการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) เทศบาลตาบลป่าแงะ อาเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 5E กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) เทศบาลตาบลป่าแงะ อาเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย จานวน 1 ห้องเรียน รวม 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีระดับคุณภาพอยู่ในเกณฑ์มากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง Care and Clean ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าอานาจจาแนก (r) 0.2 ขึ้นไปและมีค่าความยาก ง่าย (p) 0.2 - 0.8 และมีค่าความเชื่อมั่น .87 แบบสอบถามความ พึงพอใจมีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 5E มีระดับค่าสัมประสิทธิ์ .80 และแผนการจัดการเรียนรู้แบบ 5E ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α) วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการทาแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง Care and Clean ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ t - test (Dependent Sample) และแบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ
83.08/79.08 ได้มาตรฐานตามเกณฑ์ 80/80 ที่กาหนดไว้ โดยได้ดาเนินการหาค่าประสิทธิภาพ 3 ขั้นตอน คือ
การทดลองแบบ 1:1:1 จานวน 3 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ 77.22/79.17 การทดลองแบบกลุ่มย่อย 3:3:3
จานวน 9 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ 77.41/80.83 และการทดลองแบบภาคสนาม 10:10:10 จานวน 30 คน ได้
ค่าประสิทธิภาพ 82.56/82.25
นักเรียนที่ได้เรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 มีความรู้ความเข้าใจ หลังการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 สูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care and Clean กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 อย่างมี
นัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุด Care
and Clean กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการ
จัดการเรียนรู้แบบ 5E อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยรวม 4.75