การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส (ATLAS)
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส (ATLAS)
รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดย : สุริยา คำดี
ปีการศึกษา : 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส (ATLAS) รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยชุดกิจกรรม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรม การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งดำเนินการทดลองแบบ One – Group Pretest – Posttest ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทย์-คณิต โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 234 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จากห้องที่ได้รับมอบหมายให้จัดการเรียนการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส (ATLAS) รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบย่อยประจำชุดกิจกรรม 7 ชุด ชุดละ 5 ข้อ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก รวมจำนวน 35 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คลื่นกล แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยชุดกิจกรรม แบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคแอทลาส (ATLAS) รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 3 เรื่อง คลื่นกล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27/80.85 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยชุดกิจกรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยชุดกิจกรรม ในระดับ มาก (x-bar = 4.27, S.D. = 0.66)