การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง31101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1
เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายณรงค์ เถาว์เกตุ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง31101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง31101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง31101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง31101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง31101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 6 บทเรียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง31101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และสถิติที่ใช้ (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง31101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 / E2 โดยเฉลี่ยเท่ากับ 81.65/82.41 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง31101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน (X- =/24.72,/S.D./=/0.81) สูงกว่าก่อนเรียน (X- =/15.17,/S.D./=/1.16) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01**
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ รายวิชา ง31101
การงานอาชีพและเทคโนโลยี 1 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X- =/4.83, S.D. = 0.51)