รายงานโครงการยกระดับผลการเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทาง
ชื่อเรื่อง รายงานโครงการยกระดับผลการเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC)
โรงเรียนบ้านท่าหลุก อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน
ชื่อผู้ศึกษา นายวีรยุทธ์ จิตรปราณี
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าหลุก อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน
ปีการศึกษา 2560
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านท่าหลุก อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ใน 2 ด้าน คือ ด้านวิชาการ และด้านการบริหาร และเพื่อศึกษาข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านท่าหลุก อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ประชากร คือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 โรงเรียนบ้านท่าหลุก อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2560 รวมทั้งสิ้น จำนวน 157 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา พบว่า การจัดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านท่าหลุก อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวม และรายด้าน ทั้ง 2 ด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และการจัดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านท่าหลุก อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ตามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 โดยภาพรวมและรายด้าน ทั้ง 2 ด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
จากการศึกษาได้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการจัดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของโรงเรียนบ้านท่าหลุก อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ดังนี้
ด้านวิชาการ ข้อเสนอแนะ คือ ส่งเสริมให้ครูได้มีโอกาสพัฒนาตนเองตามความถนัดและความต้องการ ใช้การสร้างเครือข่ายการจัดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในเครือข่ายอำเภอ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน
ด้านการบริหาร ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการส่งเสริม สนับสนุน ให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดในช่วงของการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนการกำกับ ติดตามสม่ำเสมอ เพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ควรเปิดโอกาสให้นักเรียน ได้มีส่วนร่วมในการสะท้อนปัญหา การแก้ไข และพัฒนาในด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาที่มาจากการร่วมมือกันอย่างแท้จริง