รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ม. 1
ผู้ศึกษา นางสาวมณทิรา ตาสาโรจน์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสนทนา
ภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการสนทนาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการแก้ปัญหาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประชารัฐพัฒนา ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คนโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน
6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 81.39/ 84.66 ปรากฏว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1/ E2 เท่ากับ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประชารัฐพัฒนาที่มีต่อแบบฝึกทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด