ผลการใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT
เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวโสภา เหล่าตระxxxลสวัสดิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเมืองพัทยา ๑ (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้รายงานเป็นผู้สร้างขึ้นเองได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกทักษะ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าสถิติที (t - test) ผู้รายงาน สรุปผล อภิปรายผล และข้อเสนอแนะได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
ผลการใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 77.06/77.17 ซึ่งไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้ใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT อยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2