รายงานการสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม
สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา จันทิมา วรรณเสริฐ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานการสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคำน้อย ตำบลผาสุก อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เรื่อง ข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ ชนิด 4 ตัวเลือก แบบทดสอบย่อยในหนังสืออ่านเพิ่มเติม แผนการจัดการเรียนรู้และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยใช้เกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 89.24/87.92 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6963 แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 69.63
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด สุขภาพดีชีวีมีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.53 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด